CCO là gì? CCO giữ vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp

Tất cả mọi doanh nghiệp đều rất đề cao vai trò của những chức vụ hay bộ phận kinh doanh làm việc trực tiếp với khách hàng. Họ là những người có tiếng nói quan trọng trong việc thuyết phục và giữ khách hàng gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Chức vụ mà chúng tôi đang định nói đến đó chính là CCO hay giám đốc kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về CCO mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

CCO là gì?

CCO là tên viết tắt của Chief Customer Officer. CCO là Giám đốc kinh doanh, là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO). Công việc của CCO là quản lý và điều phối mọi công việc và toàn bộ guồng máy liên quan đến khách hàng và hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty theo chiến lược kinh doanh của công ty và theo chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Giám đốc/ Giám đốc Điều hành/ Giám đốc Công ty (CEO).

CCO không chỉ là một chức vụ rất lớn trong công ty (thường là nhân vật số 2 trong công ty, sau CEO). Mà còn là một “cái nghề”, một cái nghề chuyên nghiệp trong xã hội, một nghề đòi hỏi phải được đào tạo một cách bài bản và có hệ thống thì mới có thể thành công.

CCO là gì? – Giám đốc kinh doanh là gì? – CCO là viết tắt của từ gì? (Nguồn: CMO.com)
CCO là gì? – Giám đốc kinh doanh là gì? – CCO là viết tắt của từ gì? (Nguồn: CMO.com)

Đây là một vị trí cực kỳ “tối cao”, doanh thu lợi nhuận hoạt động hiệu quả, khách hàng có vừa ý với những sản phẩm dịch vụ hay không? Tất cả đều nhờ vào tài quản lý và điều hành của giám đốc kinh doanh (CCO). Chính vì thế các công ty tạo ra một giám đốc kinh doanh với sứ mệnh điều hành đội ngũ kinh doanh bán hàng, khách hàng một cách hệ thống chuẩn chỉnh và có thể tối đa hóa năng suất những điều mà từ CEO điều xuống.

Vì vậy, trong thời đại kinh doanh ngày nay “giật” được khách hàng về cho doanh nghiệp là điều không dễ dàng, vậy khách hàng chính là mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp. Tại sao giám đốc kinh doanh CCO lại có vai trò cực quan trọng trong việc giao tiếp với khách hàng và là một phần quan trọng trong mỗi tổ chức doanh nghiệp?

Tầm ảnh hưởng tới doanh nghiệp từ CCO là gì?

Mang khách hàng đến với doanh nghiệp

Trách nhiệm đầu tiên của CCO là mang lượng khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng của doanh nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty bằng những chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển doanh nghiệp.

Kể chuyện hiệu quả là một thành phần quan trọng để truyền “cảm hứng” cho nhân viên của mình, đặc biệt là vì CCO có khả năng kiểm soát các nguồn tài chính liên quan đến dịch vụ khách hàng hoặc nhân viên bán hàng tại cửa hàng. Thay vì giới thiệu khách hàng dưới dạng số vô danh trên bảng tính hoặc danh mục khách hàng đơn giản, CCO cần mang đến cho khách hàng những gì họ muốn và họ cần để trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Tầm ảnh hưởng tới doanh nghiệp từ CCO là gì?
(Nguồn: Digital Signage Today)

Khách hàng, dù là B2B hay B2C, đều có kỳ vọng lớn về trải nghiệm dịch vụ hiện đại. Họ yêu cầu dịch vụ khi nào, ở đâu và họ muốn nó như thế nào, hãy suy nghĩ về trải nghiệm của riêng bạn với các dịch vụ như Uber, Waze hoặc Airbnb, trải nghiệm là cá nhân, minh bạch, nhanh chóng và dễ dàng. Khi kỳ vọng không đáp ứng được thì tâm lý tiêu cực có thể được khuếch đại và lan truyền nhanh chóng. Chính vì vậy khách hàng luôn là yếu tố trung gian, điều đó cho thấy “quyền năng” rất lớn của CCO đối với doanh nghiệp, và hiểu được CCO là gì thì sẽ có được thành công lớn trong việc tạo ra giám đốc kinh doanh giỏi.

Bao quát tất cả số liệu kinh doanh và khách hàng

Trong thời đại mới lấy khách hàng là trọng tâm, CCO phải tạo ra một khả năng kết hợp các bộ dữ liệu khách hàng khác nhau thành một cái nhìn tổng thể của khách hàng. Họ phảo có tầm nhìn 360 độ của khách hàng, điều này mở đường cho việc đo lường sự hài lòng của khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc theo hành trình của khách hàng. Theo kinh tế học, lý thuyết McKinsey đã tìm thấy là dự đoán nhiều hơn 30% về sự hài lòng của khách hàng tổng thể hơn là chất lượng của từng tương tác riêng lẻ.

(Nguồn: senelda.com)
(Nguồn: senelda.com)

Mặc dù điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hàng triệu tương tác khách hàng của bạn trong một ngày nhất định đang hoạt động tốt, khả năng dữ liệu mạnh cũng nên tập trung vào các vấn đề nổi bật trước khi chúng xảy ra, mang lại cơ hội làm sâu sắc thêm lòng trung thành của khách hàng. CCO có khả năng là một vai trò chuyển tiếp, biết được những số liệu kinh doanh từ đó cho ra được một phương án quản lý để cho được chiến lược cụ thể tiếp cận đến khách hàng.

Tìm kiếm, duy trì phát triển mối quan hệ với đối tác

Tất nhiên điều quan trọng của nhiệm vụ của một giám đốc phụ trách kinh doanh phát triển mối quan hệ với đối tác. Trong nhiều hoàn cảnh và tính huống đặt ra thì đối tác chính là yếu tố giúp doanh nghiệp và hỗ trợ để có được kết quả có lợi cho mình. Thêm vào đó những sự hợp tác có thể là những sự đầu tư, sự kết hợp để thu về lợi nhuận cũng như có lợi cho hai bên. Chính yếu tố này cũng đã khiến CCO là một phần rất quan trọng của một tổ chức doanh nghiệp nó như là chìa khóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận ra bên ngoài có được những mối quan hệ với các đối tác chiến lược.

(Nguồn: GIS Cloud)
(Nguồn: GIS Cloud)

Hiểu được công việc của CCO là việc quan trọng để có được một “cánh tay phải” đắc lực. Hơn thế nữa việc giám đốc kinh doanh thu hút được những đối tác lớn và tiềm năng cũng là một lợi thế để tạo ra được uy tín với khách hàng trong những chiến lược Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp và nó là một cầu nối để CCO giúp thương hiệu bật lên với các đối thủ cùng ngành khác trên thị trường.

Những thách thức thường gặp với một CCO là gì?

Vì giám đốc kinh doanh mang trong mình trọng trách rất lớn, có quyền lực chỉ đứng sau CEO. Chính vì vậy những thách thức và trách nhiệm cũng tỷ lệ thuận trong một tổ chức doanh nghiệp. Hiểu được CCO là gì là một chuyện, dưới đây sẽ là những khó khăn và trở ngại lớn nhất với các CCO khi tham gia làm việc trong một tổ chức doanh nghiệp:

  • CCO dù được coi là có “quyền năng” lớn nhưng đôi khi vai trò không được xác định rõ ràng và chính xác.
  • CCO không báo cáo trực tiếp cho Hội đồng quản trị.
  • Công việc của CCO không được quyết định và chấm dứt chỉ từ Hội đồng quản trị.
  • CCO không có nguồn lực tài chính và nhân lực cần thiết để thực hiện công việc.
  • Không có chính sách và thủ tục giám sát và báo cáo hiệu quả tại chỗ, và CCO không thể làm gì về điều đó.
Những thách thức thường gặp với một CCO là gì
Những thách thức thường gặp đối với 1 CCO là gì? – (Nguồn: Christina Motley).

Kết luận

Sự thành công hay thất bại của một CCO liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, CCO cũng là người có quan hệ thường xuyên và trực tiếp với khách hàng, là đầu mối nắm mọi thông tin và mong muốn của khách hàng để đưa ra những chính sách hợp lý, tạo ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng được đội ngũ khách hàng thân thiết đông đảo. Hiểu được CCO là gì và và chức năng của chức doanh “uy quyền” này sẽ cho biết được đây là một vị trí “dưới 1 người mà trên vạn người”.

Nguồn marketingai.com.vn