Tùy thuộc vào các mục tiêu chính của startup và nền tảng chuyên môn của bạn, bạn có thể tìm kiếm bất cứ ai sẵn sàng hợp tác với bạn hoặc bạn có thể thực hiện việc “tuyển dụng” công khai để tìm ra những co-founder tiềm năng và phù hợp.
#1Xác định các giá trị cốt lõi của bạn
Cho dù bạn thuê một nhân viên, chọn một nhà cung cấp, hay chọn một người đồng sáng lập, hãy sử dụng các giá trị cốt lõi vững chắc và được xác định rõ ràng để quyết định và chọn ra những người phù hợp.
Bạn mong muốn tìm một người giúp doanh nghiệp của bạn tăng cao khả năng cạnh tranh hơn? Bạn có muốn cân bằng cuộc sống và công việc hay sẽ tập trung vào kinh doanh 24/7? Chú ý tránh sử dụng các giá trị như sự trung thực, tính toàn vẹn và chất lượng để lựa chọn nhân sự vì đây là điều hiển nhiên mà bất kì công ty nào cũng sẽ hướng tới. Hãy tập trung vào các giá trị khiến bạn thực sự khác với những giá trị khác, điều này sẽ giúp bạn tìm được những nhân tố tiềm năng và khác biệt để đồng hành với mình.
#2 Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn
#3 Viết một “mô tả công việc” cụ thể dành cho các co-founder
Tìm kiếm co-founder cũng tương tự như khi bạn đăng tin tuyển dụng, bạn càng viết ra cụ thể và chi tiết những gì bạn mong muốn ở người bạn đồng hành, bạn càng dễ dàng tìm ra họ cũng như những người thực sự phù hợp với mình.
Hãy lên một danh sách cụ thể những đầu việc mà bạn mong muốn co-founder sẽ làm cùng mình, cùng những tiêu chí, điều kiện dành cho họ.
Ví dụ, bạn cần tìm một co-founder góp vốn để mở cửa hàng thời trang bán quần áo với mức lợi nhuận / hùn vốn 30-70 và bạn cần một người có gu thời trang tốt, biết nhiều về các thương hiệu, hãy viết những điều này ra như một mô tả chi tiết để chính bản thân bạn hình dung. Khi đã đọc đi đọc lại và có những ấn tượng cơ bản về co-founder lý tưởng, khi thực sự gặp được họ bạn sẽ nhận ra và không bỏ lỡ.
#4 Tham gia các trang web “mai mối” trực tuyến cho các đối tác kinh doanh.
Những người đồng sáng lập là đối tác kinh doanh cho các công ty khởi nghiệp, vì vậy đừng ngại tham gia và khám phá các trang web như StartupWeekend, StartupAgents và CoFoundersLab… (các trang web kết nối doanh nhân, đối tác, những người làm kinh doanh với nhau)
Một địa chỉ được nhiều founder đánh giá cao chính là CoFoundersLab. CoFoundersLab được mệnh danh là “mạng lưới lớn nhất cho các doanh nhân – những người sáng lập đang tìm cách xây dựng và mở rộng quy mô doanh nghiệp”. Trang web này được thiết kế đặc biệt để tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nhân cùng chí hướng. Tính đến nay, có hơn 300.000 doanh nhân trên mạng này từ hơn 140 quốc gia khác nhau.
Hoặc, bạn cũng có thể bắt đầu các cuộc thảo luận về việc khởi nghiệp trong các blog kinh doanh của các doanh nhân, các diễn đàn. Những người có hứng thú với chủ đề của bạn và tham gia thảo luận có thể sẽ là các co-founder tiềm năng trong tương lai. Đừng bỏ qua họ!
#5 Theo dõi các cộng sự từ các nhiệm vụ trước đó
#6 Thảo luận về các hoàn cảnh bất lợi có thể trải qua
#7 Mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn
Một sự thật là, đối tác hay co-founder của bạn có thể đến từ bất kì đâu trên thế giới, từ một khu vực địa lý khác biệt và nền văn hóa kinh doanh khác nhau.
Mỗi cơ sở hạ tầng hay một khu vực, quốc gia đều sở hữu những người thông minh từ mọi nền văn hóa, và, nhiều người trong số họ có thể sẵn sàng mang lại năng lượng và sự sáng tạo mới mẻ cho sự khởi đầu kinh doanh của bạn.
Nếu như có thể học hỏi lẫn nhau và cùng phát triển, chắc chắn doanh nghiệp của các bạn sẽ thực hiện được những bước tiến vượt bậc so với các công ty, doanh nghiệp có cùng mô hình kinh doanh hay có sự tương đồng về sản phẩm, dịch vụ khác.
#8 Cùng xác định các mốc thời gian quan trọng và các số liệu cho việc khởi động
Quá trình này là thử thách cuối cùng cho một tầm nhìn chung và phong cách làm việc team-work. Xây dựng một công ty startup là công việc khó khăn và có nhiều bất ngờ không thể đoán trước, do đó hãy tiến hành xác định các mốc thời gian, số liệu trước khi tiến hành vận hành doanh nghiệp chính thức.
Cụ thể, hãy phân chia rõ ràng trong việc hưởng lợi nhuận cũng như các công việc đảm đương của từng co-founder, tránh tình trạng phân bì người làm nhiều, người làm ít giữa các founder trong công ty của bạn.
Theo blog.webico.vn
Bài viết liên quan: