Khi thời đại 4.0 ngày càng phát triển thì ngày càng có nhiều bạn trẻ có khát vọng và ý chí khởi nghiệp. Vậy đâu là một cơ hội kinh doanh tốt? Sẽ có vô vàn các tiêu chí đặt ra, tuy nhiên, bài học kinh điển đó là làm sao tỉ lệ ROI (Return on Investment) – lợi nhuận trên vốn đầu tư phải tối ưu nhất.
Số ít người khởi nghiệp kinh doanh có sẵn kiến thức bài bản, được cố vấn và hỗ trợ từ các Nhà đầu tư. Còn lại, đa số lựa chọn mô hình kinh doanh dựa trên sở thích, sự phán đoán thị trường, làm tới đâu, hay tới đó. Và cái giá phải trả nhiều khi cũng không hề rẻ. Covid-19 cũng làm lộ ra quá nhiều điểm yếu từ những mô hình kinh doanh truyền thống. Vậy, để khởi nghiệp với số vốn nhỏ, lại mong lời to, thì hãy xem xét 5 tiêu chí dưới đây:
1. Nền tảng công nghệ
Hãy chọn cho mình một nền tảng Thương mại điện tử nếu muốn kinh doanh bài bản và dễ dàng quản lý, mở rộng. Không nhất thiết là bạn phải làm kiểu truyền thống: nhập hàng về rồi làm website, đăng bán sản phẩm. Ngày nay, rất nhiều người trẻ linh hoạt chọn các mô hình cực kỳ thông minh như Dropshipping hay Affiliate Marketing (bán hàng mà không cần kho bãi, chỉ cần lựa chọn sản phẩm và chia sẻ cho những người xung quanh qua một đường link, Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm giao hàng và trích lại hoa hồng cho bạn).
Với cách này, rất nhiều người có ảnh hưởng trong cộng đồng đã tạo ra nguồn lợi nhuận hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu/tháng thông qua những bài review hấp dẫn về sản phẩm. Rõ ràng, tỉ lệ ROI của họ quá tốt.
2. Giá cả sản phẩm bạn kinh doanh cần hợp lý
Khách hàng không mua sản phẩm tốt nhất, mà họ mua sản phẩm phù hợp với họ nhất. Nhiều người quá đam mê sản phẩm mình kinh doanh, lấy tiêu chí của mình để áp vào khách hàng mà không chịu thấu hiểu họ cần gì, dẫn đến việc lựa chọn sản phẩm mình thích chứ không phải khách hàng cần, và rồi họ lại chật vật để đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo thống kê của Statista, trung bình người Việt chỉ sẵn sàng chi trả một đơn hàng online với giá dưới 45.5$. Vậy, nếu bạn muốn kinh doanh online, hãy lưu ý tới những sản phẩm ở khoảng giá hợp lý này. Còn sau khi khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và bán những sản phẩm giá cao hơn.
3. Sản phẩm có bị phá giá nhiều không?
Có một vấn nạn đau đầu cho người kinh doanh – đó là phá giá. Nguyên nhân đến từ chính sách nhập hàng nhiều thì chiết khấu cao của các Nhà cung cấp, dẫn tới nhiều người ôm hàng về lấy chiết khấu rồi tìm cách xả.
Bạn đừng vội nghe một sản phẩm nào hay ho mà lựa chọn kinh doanh ngay. Hãy xem xét kỹ chính sách phân phối & đại lý của họ, tìm hiểu những nguồn đang kinh doanh sản phẩm này, xem thực sự cái giá mà họ để cho bạn có thể kinh doanh có lời được hay không.
Hiện nay, có những Nhà cung cấp có chính sách rất thông minh để ngăn chặn phá giá, đó là thay vì bán hàng cho đại lý và chiết khấu, thì họ tạo ra nền tảng để người dùng mua trực tiếp trên trang TMĐT, đại lý nắm vai trò kết nối với khách hàng và nhận hoa hồng thông qua việc làm Dropshipping và Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).
4. Tái tiêu dùng
Bạn muốn bán cho khách hàng một lần, hay muốn bán nhiều lần và có thu nhập thụ động?
Nếu bạn chọn những sản phẩm kinh doanh không có tính tái tiêu dùng – tức khách hàng chỉ có thể mua 1 lần, thì mặc dù bạn sẽ có lợi nhuận cao trên mỗi lần bán hàng, nhưng sẽ liên tục phải tìm khách hàng mới. Mà chi phí để tìm khách mới cao hơn rất nhiều việc chăm sóc lại khách hàng cũ. Hãy lưu ý lựa chọn những sản phẩm chất lượng và khách hàng sẽ dùng nó mỗi ngày, như vậy cùng một công sức, bạn sẽ có lợi nhuận hơn rất nhiều!
5. Kinh doanh theo cộng đồng
Các cụ xưa đã rất hiểu rằng “buôn có bạn, bán có phường”. Đơn lẻ kinh doanh một mình một chốn chẳng những ít khách mà còn rất vất vả. Bởi thế nên Hà Nội mới có 36 phố phường, cùng kinh doanh những mặt hàng giống nhau trên một con phố.
Ngày nay, có những cộng đồng kinh doanh ra đời để giúp mọi người khởi nghiệp thuận lợi hơn. Thay vì bạn phải tự mình làm tất cả mọi thứ, thì bạn được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước, học những chương trình bài bản để kinh doanh thuận lợi hơn và hạn chế rủi ro. Thậm chí, tới việc lựa chọn mô hình hay sản phẩm để kinh doanh tạo ra tỉ lệ ROI tốt, bạn cũng được chia sẻ luôn.
Nguồn: cafebiz.vn
Bài viết liên quan: