Những yếu tố làm cho văn hóa công ty trở nên tệ hại

Hiện nay các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến việc xây dựng văn hóa công ty với bản sắc riêng của mình. Tuy nhiên văn hóa của Doanh nghiệp rất dễ trở nên tệ hại nếu như chúng ta xây dựng sai lầm.

Dưới đây chính là 5 yếu tố khiến văn hóa doanh nghiệp tệ hại gây cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp, hãy học hỏi và tránh phạm sai lầm.

Vì sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa của doanh nghiệp không chỉ thể hiện được tầm nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo mà nó còn thể hiện bản sắc của đội ngũ nhân viên so với những doanh nghiệp khác. Một nghiên cứu từ Deloitte University Press (Mỹ) cho thấy rằng, chỉ có 12% trong tổng số nhân viên tham gia khảo sát tin rằng công ty họ đang hoạt động theo đúng tinh thần của văn hóa doanh nghiệp mà họ muốn. Có đến 64% nhân viên cảm thấy bản thân họ đang làm việc trong môi trường chưa thật sự tốt.

Vì sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Vì sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

5 yếu tố khiến văn hóa doanh nghiệp tệ hại

1. Nhân viên tệ

Môi trường làm việc cạnh tranh quá nhiều dễ dẫn đến chia rẻ, ganh ghét và khó để hợp tác hoàn thành mục tiêu chung. Nghiên cứu từ Harvard Business School cho thấy, mỗi nhân viên tệ có thể gây thiệt hại đến 12.000 USD chi phí doanh thu công ty.

Một nhân viên tiếp xúc với nhân viên tệ có đến 64% khả năng bị sa thải vì hành vi sai trái, có thể còn lây lan hành vi độc hại sang các thành viên khác trong nhóm. Do đó, khi tuyển dụng nhân sự thì ngoài việc tìm ứng viên có kỹ năng, kỹ thuật, nhà lãnh đạo cũng nên chú trọng xem ứng viên đó có phù hợp với văn hóa chung của doanh nghiệp đang xây dựng không.

2. Chăm chăm vào lợi nhuận

Lợi nhuận là quan trọng khi kinh doanh nhưng nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận, lãnh đạo có thể đẩy nhân viên vào những hành vi phi đạo đức. Nếu công ty không có mục tiêu dài hạn thì công ty đó thường chú trọng vào kết quả nhanh chóng, lợi nhuận ngắn hạn.

Nếu chỉ chạy theo con số dễ khiến con người ta vi phạm đạo đức, một vài ví dụ về bê bối của Volkswagen, Toshiba, Zenefits, ngân hàng ANZ hay ngân hàng Well Fargo,….

3. Giao tiếp kém

Những nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ đều nên duy trì sự giao tiếp với nhân viên để truyền đạt giá trị, định hướng, mục tiêu và tầm nhìn của công ty, đồng thời có thể thông báo trước những thay đổi lớn để nhân viên hiểu hơn về quá trình diễn ra, giúp nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng và có tiếng nói.
Khảo sát của Hiệp hội tâm lý Mỹ phát hiện, cứ 4 nhân viên thì có 1 người không tin tưởng ông chủ của mình. Tương tự, nghiên cứu từ Đại học Fordham cho thấy ½ số nhà quản lý không tin tưởng lãnh đạo công ty.

Nếu công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, nhà lãnh đạo nên nói chuyện rõ ràng để nhân viên cảm thấy được tôn trọng hơn bởi không ai vui khi mình bị đuổi việc cả.

4. Không muốn thay đổi

Rào cản của sự tiến bộ chính là ngại thay đổi “tôi đã quen làm như thế này”, “vấn đề đó không phải của tôi”,…Nghiên cứu từ Google trên 258 công ty cho thấy, 73% người lao động tin rằng công ty sẽ thành công hơn nếu lao động được khuyến khích làm việc theo cách linh động, có sự hợp tác. 22% trong tổng số công ty tin rằng phải thay đổi cách làm việc và thói quen để có được văn hóa doanh nghiệp phát triển, 17% cho rằng rào cản cho sự phát triển là do thiếu động cơ hợp tác, 14% cho rằng rào cản là vì thiếu nhà lãnh đạo tài năng.

Rào cản của sự tiến bộ chính là ngại thay đổi “tôi đã quen làm như thế này”
Rào cản của sự tiến bộ chính là ngại thay đổi “tôi đã quen làm như thế này”

5. Quản lý quá chặt hiệu suất công việc

Hệ thống quản lý hiệu suất nhân viên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh tạo ra tác động tích cực là nâng cao sự cạnh tranh thì cũng có thể dẫn đến nỗi sợ thất bại.

Mô hình đánh giá hiệu suất phổ biến mỗi năm/lần không còn theo kịp tốc độ hiện đại hóa. Vì thế, doanh nghiệp cũng nên có được mô hình đánh giá hiệu suất nhân viên linh hoạt hơn.

Nguồn: ketoansongkim.vn