Có nhiều doanh nghiệp hay gặp những rủi ro về Thuế, nhất là những doanh nghiệp mới thành lập. Để hạn chế tối đa những rủi ro thường gặp phải về thuế trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề dưới đây.
1./ Hạch toán kế toán
Bên cạnh việc khai thuế đúng, đủ, doanh nghiệp còn phải lập chứng từ, hạch toán và ghi sổ kế toán. Cụ thể, cần trang bị phần mềm kế toán để đảm bảo dữ liệu kế toán liên tục, dù có thay đổi kế toán.
2./ Chi phí được chấp nhận
Một số khoản chi phí sẽ bị loại ra trong chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
Kế toán cần tham khảo, nắm vững quy định về các khoản chi phí không được trừ để tránh trường hợp đưa vào một số khoản chi phí không phục vụ cho sản xuất kinh doanh, hoặc không đảm đủ hóa đơn chứng từ.
3./ Lỗi xuất hóa đơn
Có 2 trường hợp thường xảy ra đối vỡi lỗi xuất hóa đơn:
– Lỗi thời đểm xuất hóa đơn
– Lỗi không xuất hóa đơn khi cung cấp sản phẩm dịch vụ mà người mua không cần lấy hóa đơn
Để khắc phục, kế toán phải nắm vững và thực hiện quy định về hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ.
4./ Chi phí lương, thưởng
Thu nhập thực tế mà DN chi cho NLĐ thường lớn hơn mức lương chính trong hợp đồng để tính nộp bảo hiểm bắt buộc.
Việc thiếu sót những hồ sơ chứng từ liên quan để được công nhận tính hết vào chi phí được trừ là một trong những lỗi mà kế toán thường mắc phải.
Để không bị phạt VPHC theo Luật Lao động, Bảo Hiểm,…, doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về việc khai trình lao động, đóng bảo hiểm cho NLĐ.
5./ Tư vấn của kế toán
Kế toán có kinh nghiệm sẽ biết đưa ra cảnh báo, tư vấn cho chủ DN về những gì nên và không nên làm để tránh rủi ro có thể xảy ra.
Nguồn: simba.vn
Bài viết liên quan: