Kế toán bán hàng chính là một trong những công việc đòi hỏi chúng ta không thể ngừng tự biến mình trở nên toàn diện và đa năng hơn. Vậy cụ thể công việc đó như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.
1. Bạn hiểu kế toán bán hàng là gì?
Đầu tiên bạn cần hiểu về khái niệm kế toán bán hàng là gì . Kế toán bán hàng hay Sales Accountant, là một trong các vị trí có vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Với môi trường làm việc, yêu cầu tính năng động cao, có thể nói công việc của kế toán bán hàng đang dần trở thành một trong những công việc thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt các bạn mới ra trường hoặc mới làm quen với ngành nghề kế toán.
Để có thể hiểu được một cách tổng quan nhất về kế toán bán hàng là gì, thì điều đầu tiên mà bạn cần phải hiểu được 2 khái niệm nhỏ là kế toán là như thế nào và bán hàng là như thế nào.
Hiểu một các đơn giản thì bán hàng có nghĩa là hoạt động tư vấn, giới thiệu và chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa sản phẩm của người bán đến người mua và đem về lợi nhuận doanh thu cho doanh nghiệp. Xét một góc độ về kinh tế, bán hàng chính là quá trình mà doanh nghiệp thu về các thành quả thông qua việc chuyển giao hàng hóa từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ. Còn kế toán có nghĩa là quá trình giá trị hóa đơn và tiến hành thu tiền.
2. Công việc của kế toán bán hàng là gì?
Tùy vào từng hình thức làm việc cũng như tính chất của từng doanh nghiệp mà những vai trò, cũng như chi tiết các công việc cụ thể của bộ phận kế toán hàng cũng sẽ được phân bố các nghiệp vụ và công việc khác nhau. Nhưng nhìn một cách tổng thể thì quy trình kế toán bán hàng sẽ bao gồm như sau:
– Thực hiện tổng hợp và làm báo giá cho từng sản phẩm hàng hóa, hợp đồng giao dịch mua bán với khách hàng, nắm lòng giá và các chương trình khuyến mại của từng sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
– Tính toán đúng đắn và chính xác về các vấn đề như: giá vốn của hàng hoá; giá dịch vụ đã cung cấp, chi phí quản lý và hoạt động của doanh nghiệp, chi phí bán hàng, và một số những khoản chi phí khác, để phục vụ doanh nghiệp xác định được kết quả bán hàng, cũng như kết quả doanh thu đã đạt được.
Thực hiện cung cấp thông tin chính xác trung thực; lập bảng quyết toán kịp thời, đầy đủ nhằm đánh giá được đúng những hiệu quả trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như căn cứ để doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước.
Thực hiện các ghi chép hàng ngày trong tất cả các hoạt động, nghiệp vụ có liên quan đến hóa đơn bán hàng.
– Lập sổ theo dõi hàng hóa nhập kho và lượng hàng hóa đã xuất bán.
– Thực hiện phân loại và định khoản cho từng văn bản, chứng từ theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong hoạt động của doanh nghiệp.
– Cập nhật đơn giá mới từ mỗi đơn hàng nhập, xuất. Nếu có điều chỉnh, cần lập bảng giá mới để cập nhập đến bộ phận bán hàng.
– Gửi báo giá cho khách hàng; theo dõi và ghi sổ chi tiết doanh thu.
– Tổng hợp toàn bộ các số liệu hàng bán – hàng mua trong ngày, sau đó giao cho bộ phận kế toán chính của công ty hoặc bộ phận quản lý
– Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo biểu mẫu kê khai thuế GTGT.
– Đối chiếu các số liệu hành tồn, hàng đã xuất với bộ phận thủ kho theo định kỳ; đối chiếu các vấn đề về công nợ và những khoản thu của từng khách hàng với bộ phận kế toán chính; tiến hàng giao dich với kế toán ngân hàng về các khoản cần thanh toán của doanh nghiệp.
– Thực hiện các báo cáo về tính hình hoạt động háng tháng theo định kỳ của doanh nghiệp khi có yêu cầu.
– Quản lý, bảo mất các thông tin về khách hàng, đơn vị cung cấp, phục vụ trong công tác bán hàng và bàn giao hàng hóa từ các bên cung cấp.
– Hỗ trợ và kết hợp với các bộ phận kế toán khác nếu có yêu cầu.
3. Một số những vấn đề khác của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp
3.1. Nhiệm vụ kế toán bán hàng
Ngoài việc nhận sự chỉ đạo, phân công công việc, và chịu sựu điều hành quản lý trực tiếp từ các kế toán trưởng, thì bộ phận kế toán bán hàng sẽ có những nhiệm vụ của kế toán bán hàng như sau:
Trường hợp xuất hóa đơn của khách hàng chưa phù hợp, cần phải có những đề xuất phương hướng để xử lý kịp thời
Khi có những vướng mắc với bộ phận kế toán trưởng, các kế toán bán hàng có thể thực hiện việc đề xuất các trường hợp thanh toán
Thực hiện đề xuất khi doanh nghiệp có điều chỉnh, sửa đổi, thanh huỷ hóa đơn.
Quản lý các vấn đề liên quan đến nhận sự.
3.2. Mức lương kế toán bán hàng
Tùy vào từng quy mô hoạt động của doanh nghiệp, phân khúc giá thị trường chung của từng nơi, và một số những tính chất khác như: kinh nghiệm làm việc của các ứng viên, tính chất công việc, và hiệu quả công việc mang lại,.. mà mỗi kế toán bán hàng cũng sẽ có một mức chi trả lương khác nhau tùy theo vai trò của kế toán bán hàng.
Nhưng nếu bạn đang băn khoăn liệu mức lương kế toán bán hàng mà mình đang được nhận có đang được doanh nghiệp chi trả đúng với giá chung của thị trường hiện nay hay không, thì bạn có thể tham khảo công cụ so sánh lương của Asiasoft ngay nhé. Ở tính năng này, bạn sẽ biết được chính xác về mức lương trung bình, mức lương thấp nhất, cao nhất của vị trí kế toán bán hàng tại tỉnh thàng mình đang sống đang được chi trả như thế nào nhé
Dù hiện tại vị trí kế toán bán hàng sẽ không mang đến quá nhiều khó khăn, cũng như đòi hỏi bạn nhiều kỹ năng nghiệp vụ kế toán quá chuyên nghiệp, tuy nhiên để có thể dễ dàng hoàn thành được tốt công việc và tạo được cho bản thân được những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp thì bạn cũng cần phải trau dồi cho bản thân thật kỹ về các kỹ năng, cũng như nghiệp vụ công việc của mình hơn nữa nhé.
Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề mô tả công việc kế toán bán hàng hy vọng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất cho câu trả lời kế toán bán hàng làm gì , cũng như một số những vấn đề khác mà bạn cần nằm lòng để bảo vệ được các quyền lợi của mình một cách tối ưu nhất khi xin việc kế toán bán hàng nhé. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: simba.vn
Bài viết liên quan: