Những khó khăn trong việc báo cáo thuế mà doanh nghiệp SME thường gặp phải

Thuế là một lĩnh vực rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, chính vì vậy bạn nên cẩn trọng vì không cẩn thận bạn sẽ rất dễ bị phạt vì những sai lầm trong việc báo cáo thuế.

Một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng rất lớn đến công ty, gây ra những tổn thất không đáng có cả về thời gian và tiền bạc.  Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những khó khăn khi làm báo cáo thuế mà các kế toán hay gặp phải.

Những khó khăn khi làm báo cáo thuế

Báo cáo thuế là công tác kế toán để ghi chép các hoạt động liên quan tới thuế. Mục đích là để tính thuế đầy đủ, đúng thời hạn và lập ra các báo cáo cho phòng thuế theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện, kế toán viên không thể tránh khỏi những sai sót, một sai sót dù rất nhỏ cũng dẫn đến nhiều phiền phức dành cho doanh nghiệp thậm chí cũng thể tiềm ẩn rất lớn. Sau đây là một số lỗi thường gặp trong công tác kế toán thuế mà kế toán cần lưu ý.

nhung-kho-khan-trong-viec-bao-cao-thue-ma-doanh-nghiep-sme-thuong-gap-phai
Một sai sót dù rất nhỏ cũng dẫn đến nhiều phiền phức dành cho doanh nghiệp

Khi mua bán hàng

Những sai lầm mà kế toán có thể gặp phải khi mua bán hàng đó chính là: không nhận hoá đơn tại nơi xuất hàng mà nhận hoá đơn do người bán đem đến; Không xuất hoá đơn giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu. Không xuất hoá đơn đối với doanh thu hàng uỷ thác xuất khẩu. Trong bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra không ghi đúng thứ tự số hoá đơn đã sử dụng, không kê hoá đơn đã huỹ vào bảng kê. Không lập bảng kê riêng đối với hàng hoá bán ra không chịu thuế GTGT (như hàng đại lý bán đúng giá). Trong bảng kê hoá đơn mua vào không lập bảng kê riêng đối với những hàng hoá dịch vụ phục vụ cho sản xuất, hàng không chịu thuế giá trị gia tăng. Lập bảng kê khách lẻ, kê khai thuế rồi nhưng quên không viết vào hoá đơn. Hoá đơn huỷ đã xé liên 2 ra khỏi cuống nhưng lại thiếu biên bản huỷ hoá đơn.

nhung-kho-khan-trong-viec-bao-cao-thue-ma-doanh-nghiep-sme-thuong-gap-phai2
Kế toán doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn khi làm báo cáo thuế

Khi nộp thuế

Ghi nhầm tên người nộp là tên cá nhân đi nộp tiền (Phải ghi tên pháp nhân Doanh nghiệp). Không nắm rõ các qui định về thời hạn nộp thuế của từng sắc thuế để chủ động nộp trước ngày hết hạn, bị cơ quan thuế nhắc nộp và bị phạt nộp chậm. Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước : Không ghi rõ tài khoản của cơ quan thuế trên giấy nộp tiền, thiếu quan tâm ý nghĩa của những mã hiệu mục lục ngân sách nhà nước có liên quan (cấp, chương, loại, khoản, mục, tiểu mục) để ghi cho đúng. Khi phát sinh khoản phải nộp (không thuộc các loại thuế thông thường) đã không lập tờ khai nộp cho cơ quan thuế.

Khi hạch toán thuế

Ngay sau khi lập đề nghị hoàn thuế GTGT, doanh nghiệp đã không hạch toán làm giảm số dư nợ, không hạch toán đồng thời vào tài khoản phải thu phải trả, mà vẫn để số thuế này được tiếp tục khấu trừ cho kỳ sau. Ngay sau khi nhận được quyết định xử lý, xử phạt… của cơ quan thuế, doanh nghiệp không thực hiện hạch toán ngay vào sổ sách kế toán hiện hành, làm số dư các tài khoản thanh toán với ngân sách khác biệt với số liệu của cơ quan thuế. Sổ sách kế toán áp dụng máy vi tính : Định kỳ hàng tháng không in ra toàn bộ sổ sách phát sinh; sổ đã in ra không có số trang, không có giám đốc và kế toán trưởng ký; không tự đóng dấu giáp lai.

Bên cạnh đó người kế toán thuế còn phải liên tục cập nhật các thông tư, quy định mới về thuế để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình tập hợp, xử lý các hóa đơn, chứng từ đối chiếu và tránh những mất mát về tiền bạc hay thời gian.

Nếu bạn đang không biết phải xử lý các công việc kế toán như thế nào thì hãy liên hệ ngay với ONESE SME nhé, chúng tôi sẽ hỗ trợ và đồng hành giải quyết những vướng mắc trong việc xử lý các thủ tục về kế toán của doanh nghiệp.

Hơn 1000+ doanh nghiệp đã tin tưởng và đồng hành cùng ONESE. 100% đều hài lòng với chất lượng dịch vụ là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng dịch vụ của ONESE. Bây giờ đã đến lượt bạn! Đừng ngại gọi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí, kể cả khi bạn không dùng dịch vụ.

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở: 140B Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại028 6292 1313
  • Emailinfo@onese.vn

Theo chuyên gia kế toán