Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh

Khi chúng ta nói về “sách kinh doanh”, chúng ta thường đề cập đến các tác phẩm phi hư cấu. Nhưng nếu bạn đang muốn tìm hiểu về khả năng lãnh đạo, tinh thần kinh doanh hoặc phát triển sự nghiệp thì chẳng có lý do gì để giới hạn việc bạn tìm kiếm 1 khu vực trong hiệu sách.

Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh
Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh

Bất kể niềm đam mê hay nghề nghiệp của bạn, những cuốn sách này sẽ giúp bạn giải trí trong khi dạy bạn thêm những bài học về kinh doanh.

1. Và thế là chúng ta tiêu – ‘Then We Came to the End’ của Joshua Ferris

Cuốn tiểu thuyết châm biếm của Ferris lấy bối cảnh một công ty quảng cáo ở Chicago đang gặp khó khăn về tài chính. Khi hết nhân viên này đến nhân viên khác bị sa thải, những nhân viên còn lại quay sang buôn chuyện và ganh tị với nhau.

Cuốn sách cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách mà ngay cả những người đồng nghiệp khó chịu nhất cũng có thể trở thành bạn thân của bạn – và cách mà ngay cả công việc khó nhất cũng có thể hoàn thành ở một mức độ nào đó.

2. Sách ‘How to Get Filthy Rich in Rising Asia’ của Mohsin Hamid

Theo tỷ phú đầu tư công nghệ Chris Sacca, mọi người ở Thung lũng Silicon nên đọc cuốn tiểu thuyết này. Một sự thay đổi của cuốn sách self-help truyền thống, nó kể về câu chuyện của một người đàn ông lớn lên trong một khu ổ chuột ở Đông Nam Á và trở thành một ông trùm kinh doanh.

Câu chuyện này có thể thực tế hơn bất kỳ câu chuyện phi hư cấu nào về sự giàu có, cuốn sách vẽ nên một bức tranh về tham vọng cần thiết để trở thành một doanh nhân thành đạt, đặc biệt là trong điều kiện kinh tế kém thuận lợi.

3. Sách ‘Moby Dick’ của Herman Melville

Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh
Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh

Cuốn sách kinh điển văn học này không phải là một câu chuyện thông thường về nỗ lực kinh doanh mà nó là một chuỗi các bài học về lãnh đạo. Một thủy thủ tên Ishmael tham gia cùng một đội thủy thủ trong chuyến thám hiểm săn cá voi, do Thuyền trưởng Ahab dẫn đầu. (Sự thật thú vị: Công ty cà phê Starbucks được đặt theo tên của Starbuck, tên của một thuyền viên trên con tàu.)

Ahab rất hào hứng và quyết tâm khi bắt được con cá voi mà anh gọi là Moby Dick. Tuy nhiên, cuối cùng anh ta lại tự hủy hoại bản thân bằng cách không nghe lời các phi hành đoàn của mình và loại bỏ những nguy hiểm liên quan đến cuộc hành trình.

4. Sách Quê hương tan rã – ‘Things Fall Apart’ của Chinua Achebe

Nhìn bề ngoài, cuốn tiểu thuyết này kể về sự lan rộng của chủ nghĩa thực dân Anh tại một ngôi làng hư cấu ở Nigeria và cuộc chiến của trưởng làng để cứu dân làng của mình khỏi ảnh hưởng của các nhà truyền giáo Cơ đốc.

Tuy nhiên, câu chuyện cũng đặt ra câu hỏi về điều tạo nên một nhà lãnh đạo thành công, và điều gì sẽ xảy ra khi tham vọng của nhà lãnh đạo xung đột với lợi ích nhóm.

5. Sách Cuộc họp ba chiều cho nhà vua- ‘A Hologram for the King’ của Dave Eggers

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ, nhà tư vấn tự doanh Alan Clay đang đối mặt với khả năng bị tịch thu tài sản và con gái của ông bỏ học đại học vì không thể trả học phí cho cô bé. Khi cuốn sách ra mắt, ông đã đến một thành phố của Ả Rập Xê Út để trình bày một hệ thống hội nghị từ xa bằng điện thoại ba chiều cho nhà vua.

Trong khi chờ đợi nhà vua đến, những cuộc đấu tranh của Clay không chỉ minh họa cho việc kinh doanh ở nước ngoài như thế nào mà còn cho thấy cảm giác của bạn khi công việc của bạn không còn tạo được ảnh hưởng.

6. ‘Don Quixote’ của Miguel de Cervantes

Don Quixote là một quý ông người Tây Ban Nha ở thế kỷ 16, anh ta đọc rất nhiều câu chuyện lãng mạn và tinh thần hiệp sĩ đến mức tự phong cho mình là một hiệp sĩ và bắt tay vào hành trình giải cứu thế giới.

Xuyên suốt cuốn tiểu thuyết, Quixote thể hiện tinh thần của một doanh nhân, anh khẳng định mình có thể cải thiện xã hội mặc dù những ý tưởng của anh có vẻ không thực tế và những trở ngại đáng kể đã cản đường thành công của anh.

7. Sách ‘Something Happened’ của Joseph Heller

Cuốn tiểu thuyết châm biếm này của tác giả “Bẫy 22” được viết dưới góc độ nhận thức của doanh nhân Bob Slocum. Như tiêu đề cho thấy, một cái gì đó đã xảy ra với Slocum để làm giảm cảm giác hạnh phúc của anh ta.

Đó là một tuyên bố mạnh mẽ về cách thành công trong nghề nghiệp không phải lúc nào cũng chuyển thành sự hoàn hảo của cá nhân- đến nỗi một giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard khuyên sinh viên của mình nên đọc nó trước khi tham gia lớp học của mình.

8. Sách Cọp trắng- ‘The White Tiger’ của Aravind Adiga

Trong một loạt các bức thư gửi cho thủ tướng Trung Quốc, người dẫn chuyện Balram Halwai đã kể câu chuyện về hành trình kinh doanh của mình. Bối cảnh là Bangalore, nơi Balram bắt đầu làm tài xế cho một gia đình giàu có. Cuối cùng, anh ta chuyển sang bắt đầu kinh doanh taxi của riêng mình.

Cái nhìn thoáng qua bên trong tâm hồn của một người đàn ông tự lập cho thấy khát vọng thành công trong nghề nghiệp và tài chính có thể mạnh mẽ như thế nào – và khoảng thời gian mà mọi người sẽ đạt được nó.

9. Sách Quỷ cái vận đồ Prada- ‘The Devil Wears Prada’ của Lauren Weisberger

“Khi một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học nhận được công việc trợ lý cho biên tập viên của tạp chí hư cấu tên Runway, cô ấy ngay lập tức bị đẩy vào một thế giới xa lạ của những ông trùm thời trang cao cấp. Mỗi phút đồng nghĩa với một yêu cầu mới từ sếp của cô ấy, cho dù đó là đặt một chuyến bay quốc tế hay gọi một bữa trưa bít tết.

Bất kể nền tảng nghề nghiệp của bạn là gì, hầu hết mọi người sẽ liên tưởng đến việc hy sinh đam mê (hoặc phẩm giá của bạn) để có được trải nghiệm ấn tượng trong bản lý lịch của bạn. Cuối cùng, cuộc hành trình của nhân vật chính sẽ truyền cảm hứng cho người đọc để vượt qua những thử thách nghề nghiệp dường như không thể vượt qua.

10. Sách Chúa ruồi- ‘Lord of the Flies’ của William Golding

Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh
Bật mí 10 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng giúp chúng ta thông minh hơn trong kinh doanh

Trong cuốn tiểu thuyết không tưởng này, một nhóm nam sinh người Anh bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang sau một vụ tai nạn máy bay. Sự sống còn của họ phụ thuộc vào sự tổ chức và hợp tác.

Đối với mọi người ở mọi cấp độ của một doanh nghiệp, cuốn sách mang đến những bài học ý nghĩa về mối quan hệ giữa người lãnh đạo và nhân viên và sự căng thẳng giữa làm việc theo nhóm và cá nhân.

Nguồn: huanluyenkhoinghiep